เคล็ด (ไม่) ลับการเลือกซื้อแหวนเกลี้ยง แหวนแต่งงาน

แหวนเกลี้ยงทอง ทองขาว ทองชมพู

แหวนเกลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นแหวนเกลี้ยงทองขาว (White gold), แหวนเกลี้ยงทองคำขาว (Platinum), แหวนเกลี้ยงทองชมพู (Pink, Rose gold), แหวนเกลี้ยงทอง (Yellow gold) นิยมใช้เป็นแหวนแต่งงาน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความเรียบง่าย

ราคาเพชรพุ่ง !!

ราคาเพชรปรับขึ้น

ข่าวล่าสุดในวงการเพชร เพชรก้อนกำลังปรับขึ้นอย่างควบคุมไม่ได้ ตลาดรองราคาบวกมากกว่า 10% แล้ว แม้ว่า เพชรเจียระไนอาจไม่ปรับขึ้นมากตามเพชรก้อน แต่ก็มีโอกาสสูงมากที่ราคาเพชรเจียระไนจะปรับขึ้นตามเร็วๆนี้ บรรดผู้ผลิต ค้าส่ง ค้าส่ง

เคล็ด (ไม่) ลับ การเลือกซื้อสร้อยทองคำขาว

เลือกซื้อสร้อยทองคำขาว

เคล็ดลับการเลือกซื้อ สร้อยทองคำขาว ควรตรวจสอบ % ทอง ความปราณีต ความยืดหยุ่น ความแข็งแรงของสร้อย

ฟลูออเรสเซนในเพชร

ฟลูออเรสเซนในเพชร

ฟลูออเรสเซนในเพชร กล่าวสรุปอย่างง่ายๆ คือผลกระทบของแสงเหนือม่วง (Ultra violet Light) ที่มีต่อเพชร บางครั้งในเวลากลางคืน ถ้าเราไปปาร์ตี้ในสถานที่ ที่มี Black light เราจะเห็นฟันบางคนขาวขึ้น เรืองแสง นั่นแหล่ะครับ คือ ฟลูออเรสเซน

ความแตกต่างทองคำขาวและทองขาว

แหวนเกลี้ยง แหวนเกลี้ยงทองคำขาว

ลูกค้าส่วนมาก จะสับสน กันพอสมควรครับ ระหว่าง แหวนทองขาว และ แหวนทองคำขาว ว่าแตกต่างกันอย่างไร จริงๆแล้ว แหวนทั้งสองชนิดนี้ เป็นโลหะ คนละประเภทกัน แหวนทองขาว หรือ White gold ก็คือ แหวนทองนั่นแหล่ะ เพียงแต่ผสมโลหะสีเงิน หรือ พลาลาเดี้ยม (Palladium) ลงไปตามสัดส่วน

เพชร Triple X ?

เพชร Triple X

เพชร Triple X หมายถึง เพชรที่ได้เกรด Excellent สำหรับทั้ง การเจียระไน (Cut), การขัดเงา (Polish) และ ความสมมาตร (Symmetry) จำเป็นมั้ยที่เราต้องซื้อเพชร Triple X เราควรจ่ายแพงขึ้นหรือไม่?

การตั้งราคาเพชร

ตัวอย่างราคาเพชร

จากตารางจะเห็นได้ว่าราคาพอร์ทจะขึ้นอยู่กับสองปัจจัยหลักๆ ได้แก่ สี และ ความสะอาด สียิ่งสูง ความสะอาดยิ่งสูง ราคาพอร์ทก็จะยิ่งสูงครับ ดังนั้นเวลาเราตรวจสอบ เปรียบเทียบราคาเพชร เราจึงต้องเปรียบเทียบเพชรคุณภาพเดียวกัน

กว่าจะเป็นแหวนเพชร

ออกแบบแหวน

กว่าจะได้แหวนเพชรสักวง จะต้องผ่านกระบวนการต่างๆมากมาย อาจจะเป็นเรื่อง ที่ทำความเข้าใจยากสักหน่อย สำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ในวงการเครื่องประดับ เพราะมีคำศัพท์เฉพาะ แต่กระบวนการก็ไม่ได้ซับซ้อน จนเกินจะทำความเข้าใจ

การอ่านใบเซอร์เพชร

การอ่านใบเซอร์เพชร

ใบเซอร์เพชร หรือใบรายงานเพชร (Diamond Report) มักออกโดยสถาบันอัญมณีที่เป็นบุคคลที่สามซึ่งมีอุปกรณ์ชั้นสูงไว้ใช้ตรวจสอบ โดยผู้เชี่ยวชาญ เราควรซื้อเพชรพร้อมเซอร์เสมอ เพื่อความมั่นใจว่า เพชรเม็ดนั้นๆเป็นเพชรแท้ เพชรธรรมชาติ ไม่ใช่เพชรเลียนแบบ

ประกายเพชร

เพชรแฟนซี เพชรหัวใจ

หากความสวยงามของเพชร คือประกายเพชร ความระยิบระยับ และการสะท้อนแสงที่บาดตา บาดใจ สีและความสะอาดของเพชร แทบจะไม่มีผลใดๆต่อความสวยงามของเพชรเลยครับ ถ้าเพชรเม็ดนั้นๆ สีดูขาว หรือติดนวลเพียงเล็กน้อยเมื่อมองจากด้านหน้า และมีตำหนิเล็กมาก